Một số định nghĩa người gửi tiết kiệm cần biết

Gửi tiết kiệm ngân hàng là một trong cách hình thức đầu tư an toàn và lâu đời tại Việt Nam. Ngày nay việc gửi tiền càng trở nên dễ dàng và nhanh chóng nhờ sự hỗ trợ của các ngân hàng số. Để có thể gửi tiền tiết kiệm đúng cách, bạn cần nắm một số lưu ý ngân hàng trong bài viết hôm nay

 

1. Kỳ hạn tiết kiệm

Kỳ hạn tiết kiệm là thời gian bạn gửi tiền, ngân hàng sẽ dựa vào đó để trả lãi suất. Vì thế kỳ hạn tiết kiệm càng dài thì lãi suất càng ưu đãi. Bạn cần xem xét chọn kỳ hạn phù hợp như ngắn hạn (dưới 12 tháng) và dài hạn (trên 12 tháng).

 

>>> Có thể bạn quan tâm có nên gửi tiết kiệm hàng tháng không: TẠI ĐÂY

 

 

2. Lãi suất tiết kiệm

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng thường được tính theo lãi suất %/năm. Công thức tính như sau: Số tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất (%/năm) x Số ngày thực gửi / 365

Cụ thể bạn gửi số tiền 100 triệu với lãi suất 7%/năm cho kỳ hạn 6 tháng từ ngày 1/1/2020 đến 1/7/2020 thì số tiền lãi là: Số tiền lãi = 100.000.000 x 7% x 181 / 365 = 3,371,233.

 

3. Ngày đáo hạn

Mỗi tài khoản tiết kiệm đều có ngày hết hạn cố định được nêu rõ khi mở tài khoản. Hầu hết các ngân hàng tiết kiệm đều trả lãi vào cuối kỳ. Vào ngày này, bạn sẽ thực hiện tất toán, nghĩa là đóng tài khoản tiết kiệm sau đó nhận lại tiền gốc cùng tiền lãi.

 

Xem thêm:

 

4. Tất toán sổ tiết kiệm

Như đã đề cập ở trên, tất toán sổ tiết kiệm là đóng tài khoản tiết kiệm. Một số hình thức tất toán thường gặp là:

Tự động tái tục gốc và lãi: Vào ngày đáo hạn, toàn bộ số tiền gốc và lãi tiết kiệm tiếp tục gửi vào ngân hàng với kỳ hạn và điều khoản tương tự như trước. Lãi suất áp dụng sẽ là lãi suất niêm yết của ngân hàng tại thời điểm tái tục. Nếu cần tiền sau đó, khách hàng vẫn có thể đóng tài khoản tiết kiệm đó.

Tự động tất toán: Tại ngày đáo hạn, tài khoản tiết kiệm sẽ đóng lại. Toàn bộ số tiền gốc và lãi phát sinh sẽ được gửi về tài khoản của khách hàng.

* Lưu ý: Ngoại trừ trường hợp đặc biệt khi chọn phong tỏa tài khoản để vay tiền... thì khách hàng có thể rút toàn bộ số tiền tiết kiệm trước ngày đáo hạn nếu muốn. Tuy nhiên trong trường hợp rút trước hạn, toàn bộ số tiền gửi sẽ không được nhận lãi suất tiết kiệm, mà là lãi suất không kỳ hạn đối với khoảng thời gian đã gửi. 

 

5. Lãi suất kép

Lãi suất kép là sau khi gửi tiết kiệm hoặc đầu tư và sinh ra lãi thì bạn liên tục dồn vốn và lãi đó để tái đầu từ vào một chu kỳ tiết kiệm mới để toàn bộ số tiền sẽ sinh lãi cao hơn ở chu kỳ sau.

 

6. Gửi tiết kiệm trực tuyến

Hiện nay, với sự bùng nổ các hình thức tiết kiệm trực tuyến trên ngân hàng điện tử, bạn chỉ cần mất thời gian cực ngắn đã có thể gửi tiết kiệm, rút tiền thông qua tài khoản ngân hàng điện tử, kể cả ngoài giờ hành chính và trong ngày nghỉ. 

Tiết kiệm trực tuyến còn được đánh giá là an toàn hơn so với cách truyền thống nhờ vào nhiều lớp bảo mật. Với việc gửi tiền trực tuyến, bạn có thể chủ động thực hiện toàn bộ thao tác mà không cần sự giúp đỡ của nhân viên ngân hàng. 

 

 

Tại Hong Leong Bank Việt Nam, khách hàng có thể hưởng lợi ích tốt nhất từ việc gửi tiết kiệm nhờ:

  • Lãi suất hấp dẫn trên thị trường.
  • Đa dạng gói tiết kiệm: Tài khoản An lợi, Tài khoản tích lũy cho con, Tiền gửi có kỳ hạn, Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn … 
  • Thiết kế nhiều kỳ hạn cùng phương thức nhận lãi.
  • Áp dụng nhiều loại tiền tệ: VND, USD, EUR, GBP, SGD, AUD, JPY.
  • Cung cấp sổ tiết kiệm để biết thông tin chi tiết.
  • Cung cấp thẻ ATM Hong Leong.

> Xem chi tiết dịch vụ gửi tiền ngân hàng HLB: https://www.hlbank.com.vn/vi/personal-banking/deposit/time-savings-deposit.html

> Bảng lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng: XEM TẠI ĐÂY